Danh mục
Trang chủ Tin tức 3 BƯỚC ĐỂ SỬ DỤNG BẢNG SO MÀU VITA 3D

3 BƯỚC ĐỂ SỬ DỤNG BẢNG SO MÀU VITA 3D

Năm 1998, VITA đưa ra bảng so màu VITA 3D MASTER, được sắp xếp hệ thống hơn và có thiết kế khắc phục được một số thiếu sót của các bảng so màu trước đó.

 

 

Bảng so màu VITA 3D MASTER là bảng so màu duy nhất dựa trên độ sáng tối (value-based)

Nếu tính cả các màu răng tẩy trắng thì nó có tổng cộng 29 màu, với 6 nhóm theo độ sáng tối: 0, 1, 2, 3, 4 và 5 (trong đó nhóm 0 là sáng nhất, độ sáng cao nhất và nhóm 5 là tối nhất, độ sáng thấp nhất).

Trong mỗi nhóm độ sáng lại có 3 biến thể tông màu: M = tông màu tiêu chuẩn, L = ánh vàng, R = ánh đỏ. Mỗi nhóm tông màu lại được chia tiếp thành 2 hoặc 3 biến thể về độ bão hòa (chẳng hạn như 1M1, 1M2, 1M3).

Các bước sử dụng bảng so màu Vita 3D MASTER

Chú ý: Đầu tiên là ta phải đánh giá lại điều kiện ánh sáng trên lâm sàng cũng như xung quanh hoặc sử dụng đèn so màu chuyên dụng để tạo được môi trường sáng lý tưởng nhất.

Bước 1: Chọn độ sáng.

  • Nên bỏ bớt các nhóm tông màu R và L, chỉ để lại nhóm màu M. Bắt đầu từ tối nhất cho đến sáng nhất, hơi nheo mắt và lướt các cây so màu ngang qua răng và sử dụng biện pháp loại trừ. Sẽ rất dễ để loại bớt một số nhóm quá sáng hoặc quá tối.
  • Tháo các cây so màu này ra khỏi bảng.
  • Tập trung vào các cây so màu còn lại và chọn ra nhóm có độ sáng tương đồng nhất. Vì là yếu tố quan trọng nhất, tốt hơn hết là hãy kết hợp thêm ảnh đen trắng và ảnh màu.
  • Chụp ảnh răng kèm với 2 cây so màu, một cây so màu có độ sáng gần với răng nhất và một cây là cây so màu có độ sáng gần giống thứ hai.

 

Bước 2: Xác định độ bão hòa.

  • Rút nhóm màu M đã được chọn ở bước trước ra khỏi bảng và xòe rộng.
  • Đưa lần lượt các cây so màu vào vị trí ngang hàng, bên cạnh răng cần so để quan sát. Chọn cây so màu có độ bão hòa giống nhất trong 3 cây.
  • Nếu màu này đã rất giống về độ sáng và độ bão hòa, có thể ta sẽ không cần phải xem xét sự khác biệt tông màu nữa.

 

Xem thêm bảng so màu Vita Classic Đức tại đây

Bước 3: Khẳng định hoặc trau chuốt lại tông màu.

  • Tông màu M là màu cam, ngay chính giữa khoảng màu từ vàng đến đỏ. Các nghiên cứu đã cho thấy tông màu này gần giống với hơn 50% dân số. Tuy nhiên, nếu cảm thấy tông màu thật sự của răng cần so hơi thiên về khoảng vàng hoặc đỏ, ta nên xem xét thêm tông màu L (vàng) và R (đỏ). Các tông màu này chỉ có 2 biến thể về độ bão hòa, một sáng và một tối.
  • Khi không phân vân gì về tông màu, cũng nên kiểm tra để khẳng định lại là hai tông màu này không giống bằng tông màu M. Trên đây là 3 bước đơn giản giúp chúng ta sử dụng bảng so màu VITA 3D sao cho hợp lý và phù hợp nhất.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!


Bình luận

Thông Báo

Đăng ký ngay để nhận làm nhà phân phối chính thức từ nhà cung cấp và hưởng các dịch vụ ưu đãi riêng. Mọi thông tin đều được bảo mật và lưu hành nội bộ.

    0355.08.11.99